60% thiết bị Android gặp nguy vì dùng chip Snapdragon
Hàng loạt các thiết bị Android được trang bị vi xử lý Snapdragon của Qualcomm đang đứng trước nguy cơ bị hack bởi một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng vừa được phát hiện.


Lỗ hổng bảo mật này, mang tên Qualcomm QSEE, xuất hiện trên một loạt các dòng chip Snapdragon phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị đình đám như Galaxy S5, S6, Motorola Droid Turbo và dòng sản phẩm Nexus của Google. Lỗ hổng cho phép các hacker xâm nhập vào nền tảng Android và nắm quyền điều khiển hệ thống. Đặc biệt, phân vùng TrustZone của các vi xử lý Snapdragon có nguy cơ bị chiếm dụng và các hacker có thể nắm hoàn toàn quyền kiểm soát thiết bị.
 
Mặc dù lỗ hổng này đã bị Google phát hiện và tung ra bản vá lỗi cho hệ điều hành Android từ 4 tháng trước, song một bản thống kê gần đây cho thấy số lượng thiết bị được chỉnh lại “hệ thống an ninh” là rất ít và hiện vẫn có khoảng 60% máy Android vẫn có thể bị tấn công.
 
Cách thức để các tin tặc tận dụng lỗ hổng bảo mật Qualcomm QSEE vẫn rất quen thuộc khi đánh lừa người dùng cài đặt các ứng dụng được cài sẵn mã độc. Sau khi thiết bị đã bị nhiễm mã độc, tin tặc sẽ tấn công tấn công vào QSEE thông qua một lỗ hổng khác tới máy chủ của hệ điều hành Android để bám sâu vào hệ thống và nắm quyền kiểm soát. Người dùng sẽ không thể nào loại bỏ mã độc này trừ khi cài đặt lại hệ điều hành hoặc cài đặt một phiên bản hệ điều hành khác.
 
Google đã đưa ra khuyến cáo người dùng nên cài đặt phiên bản Android mới nhất cho thiết bị và thường xuyên theo dõi lịch cập nhật để có thể loại bỏ lỗ hổng trên. Tuy nhiên, nền tảng Android hiện đang là hệ điều hành phổ biến nhất và Qualcomm cũng đang là nhà sản xuất chip xử lý cho thiết bị di động lớn nhất thế giới. Số lượng người dùng lớn cũng như việc cập nhật hệ điều hành phải phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất thiết bị khiến nguy cơ người dùng bị tấn công là rất lớn. Do đó, giải pháp tối ưu nhất hiện nay là cài đặt lại hệ điều hành và hạn chế tải những ứng dụng không rõ nguồn gốc.

(Nguồn songmoi.vn)

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 368
  • Tất cả: 665633