Giáo viên chủ nhiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là cầu nối giữa tập thể học sinh (HS) với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường. Thông qua công tác chủ nhiệm, việc giáo dục kỹ năng sống (KNS) góp phần định hình, định hướng tính cách của HS.

GVCN là người quản lý lớp học giúp Hiệu trưởng giám sát lớp học, thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của HS. Người có trách nhiệm phản hồi tình hình lớp và từng HS đến phụ huynh. GVCN có vai trò của một nhà tâm lý, nhà quản lý trong nhà trường ở một tập thể thu nhỏ là lớp học. Như vậy, trong số tất cả các GV tham gia vào hoạt động giáo dục của lớp, GVCN lớp chính là người trực tiếp, thường xuyên gần gũi với HS nhất, là chỗ dựa tinh thần vững vàng cho các em trong cuộc sống để các em có thể nhận được hỗ trợ, giúp đỡ hoặc hướng dẫn, dạy dỗ cần thiết kịp thời.


 Trường TH Phú Quý 2, huyện Ninh Phước tổ chức sinh hoạt tập thể

giáo dục KNS cho học sinh

Trong giờ sinh hoạt lớp, GVCN kết hợp tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề về giáo dục KNS. Nội dung phải thật gần gũi, thiết thực, đảm bảo gắn với thực tiễn hoạt động của trường, địa phương, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý HS. Chuyên đề phải vừa sức, phát huy được năng lực của HS, phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong việc thuyết trình, trả lời câu hỏi, giải quyết tình huống, ... tổ chức các trò chơi, xem phim, đặt ra những câu hỏi và dẫn dắt các em thảo luận nhóm để tìm ra hướng giải quyết tích cực; đưa các tình huống để các em sắm vai và khám phá cách giải quyết vấn đề . . .Qua đó, các em được rèn luyện những KNS như phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, hiểu biết về sức khỏe sinh sản, các hành vi ứng xử có văn hóa, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống các loại bệnh tật, tai nạn giao thông và văn hóa trong trường học...

Bên cạnh những giờ dạy trên lớp, GVCN phải biết phối hợp với GV bộ môn và hoạt động các tổ chức đoàn thể góp phần giáo dục KNS cho HS thông qua hoạt động giao lưu, tham quan về nguồn; thông qua những bài học lịch sử, những buổi đi thực tế thăm các di tích lịch sử, văn hoá của địa phương. GV giúp HS hiểu và thấm nhuần những truyền thống qúy báu của dân tộc, tinh thần yêu nước, đấu tranh bất khuất trong dựng nước và giữ nước của ông cha, truyền thống nhân đạo sâu sắc, tinh thần đoàn kết… Từ đó, HS thấy được trách nhiệm của mình với đất nước, gia đình, xã hội và bản thân, biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hình thành cho HS những phương cách ứng xử nhân văn, nhân ái, phẩm chất đạo đức chuẩn mực trong nhà trường.

Ngoài ra, GVCN còn phải thiết kế cảnh quan sư phạm lành mạnh thân thiện, không gian trong và ngoài phòng học, từ cổng trường đến lớp học phải xanh, sạch, đẹp. Phòng học là nơi hoạt động chính của thầy và trò, bảng đen, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, cách bố trí sắp xếp lớp học hợp lý, sạch đẹp thoáng mát sẽ làm cho HS cảm thấy ấm áp thoải mái, các em xem như đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh hiện có 6175 GV phổ thông, trong đó hơn 3.700 GVCN lớp, với trên 109.900 học sinh. Để việc thực hiện giáo dục giá trị KNS được thành công mang lại hiệu quả thiết thực đòi hỏi ở người đứng đầu các cơ sở giáo dục cần có quan điểm đúng đắn, tầm nhìn chiến lược xây dựng đội ngũ GV có năng lực có kinh nghiệm về công tác giáo dục giá trị KNS, có bản lĩnh trung thực, tinh thần trách nhiệm cao, nhạy bén trong công việc, người lãnh đạo phải biết khơi dậy tiềm năng sẵn có tại nhà trường. Chính vì thế, GV phải luôn trau dồi năng lực chuyên môn và tu dưỡng đạo đức xứng đáng “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, luôn “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm lôi cuốn HS học tập tích cực và yêu thích môn học thì mới đạt được mục tiêu và yêu cầu của giáo dục hiện nay.

Đức Lý


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 151
  • Trong tuần: 1410
  • Tất cả: 662242