Đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt-Học tốt tiếp tục tổ chức thực hiện tốt đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo

Nguyễn Bá Ninh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận

 

Năm 2016 là năm thứ 3 ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Với sự phấn đấu và quyết tâm cao, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra và không ngừng hoàn thiện hệ thống mạng lưới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về tiếp tục đổi mới quản lý, trong năm 2015, ngành GD&ĐT đã tích cực chủ động hoàn thành vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tham mưu UBND ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm chỉ đạo, triển khai kịp thời các quy định, chính sách về giáo dục, góp phần từng bước thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả của thi đua dạy tốt học tốt được thể hiện trong các kỳ thi trong năm đều tổ chức nghiêm túc, an toàn. Hiệu quả đào tạo ở các cấp học đều giữ mức ổn định hoặc tăng so với các năm trước, cụ thể như: tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,98% tăng 0,01% so năm học 2014-2015; tỷ lệ tốt nghiệp THCS (hệ phổ thông và GDTX) đạt 99,01% tăng 1,09% so với cùng kỳ, trong đó hệ phổ thông đạt tỷ lệ 99,04%, hệ GDTX đạt 100% ổn định so cùng kỳ; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 84,6%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ GDTX THPT đạt 63,2%. Quy mô học sinh các cấp học được duy trì, kết quả xếp loại học lực khá, giỏi có nhiều chuyển biến tiến bộ so với năm học trước cả về số lượng và chất lượng.

Những kết quả về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn cũng có nhiều khởi sắc với 175 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 22 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Số lượng HS dự thi và đoạt giải trong các cuộc thi giải Toán và tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh và cấp quốc gia năm 2015 đều tăng mạnh so với các năm trước, trong đó có 190 giải cấp tỉnh và 30 giải cấp quốc gia. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 đã triển khai đúng, đủ các yêu cầu với kết quả có 10.899 HS trúng tuyển vào lớp 6 THCS, đạt tỷ lệ 99,53%, lớp 10 THPT có 6.442 HS trúng tuyển, đạt tỷ lệ 99,54%. Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 99,6%, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được đầu tư theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia, trong năm đã đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 212 phòng học, tỷ lệ trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia là 30,2% (71/235 trường) theo NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII vượt 0,2%.

Công tác xã hội hóa giáo dục có nhiều khởi sắc, nhất là lĩnh vực giáo dục mầm non và các địa phương còn đang gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2015, số xã đạt tiêu chí 5 chuẩn nông thôn mới (trường đạt chuẩn quốc gia và chuẩn cơ sở vật chất, đạt tỷ lệ trên 80%) là 11/11 xã điểm; số xã đạt tiêu chí 14 (chuẩn phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ qua lao động, đạt tỷ lệ trên 35%) là 11/11 xã điểm. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ tiếp tục được duy trì ở 65/65 xã, phường và 7/7 huyện, thành phố. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường các giải pháp nâng cao kết quả tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học đạt tỷ lệ 50,1%, tăng 1,3% so với cùng kỳ, vượt 0,1% so chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.


Giờ dạy theo mô hình trường học mới tại Trường TH Đài Sơn (TP Phan Rang-TC)

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2015 và căn cứ tình hình thực tế, năm 2016, toàn ngành GD&ĐT xác định tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục và đào tạo phải triển khai các văn bản về quản lý giáo dục để đảm bảo cho các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong khuôn khổ của pháp luật; Xây dựng đội ngũ giáo viên phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành để chuẩn bị phục vụ việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học mà khâu đột phá là đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ được triển khai theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của HS; Cơ chế chính sách đầu tư cho giáo dục, trong đó tập trung, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành PCGDMN trẻ 5 tuổi theo đúng tiến độ đề ra và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục.

Để thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm, ngành GD&ĐT xác định cần tập trung vào các giải pháp:

Một là, tích cực tham mưu UBND tỉnh kế hoạch hành động thực hiện đột phá “Đổi mới quản lý giáo dục” trong ngành GD &ĐT để triển khai thực hiện vào đầu năm 2016.

Hai là, tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học và 8 môn thi THPT quốc gia và Hội nghị nâng cao chất lượng dạy học 9 môn thi HS giỏi quốc gia.

Ba là, tích cực chủ động phối hợp với trường Đại học Tôn Đức Thắng TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục cấp THCS và cấp THPT.

Bốn là, xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo liên kết bồi dưỡng HS giỏi các tỉnh khu vực duyên hải Miền Trung-Tây nguyên vào cuối tháng 3-2016 tại Ninh Thuận.

Năm là, trên cơ sở kết quả của đoàn công tác của UBND tỉnh đã làm việc với 13 trường ĐH đã cam kết hỗ trợ tiền và các phương tiện phục vụ dạy học cho ngành khoảng hơn 2 tỷ đồng, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kế hoạch xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nâng cấp cơ sở giáo dục chống xuống cấp, trang bị máy vi tính để triển khai dạy học tin học, hỗ trợ trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cho địa phương...

Với những thành tựu trân trọng, đáng tự hào và hạn chế, tồn tại nhất định của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong năm qua, chúng ta tiếp tục phấn đấu vươn lên gặt hái những thành quả mới trong năm mới 2016. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ các nhà giáo các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần tự học, tự sáng tạo góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015-2016. Tích cực tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đặc biệt tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân tỉnh nhà.


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 209
  • Trong tuần: 1468
  • Tất cả: 662300