Giám sát Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 tại Ninh Thuận
Nhằm nâng cao chất lượng thông tin thống kê, đảm bảo tiến độ, thực hiện chương trình Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024, trong 2 ngày 9-10/7/2024, đoàn giám sát Trung ương đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại tỉnh Ninh Thuận.

Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 tại Ninh Thuận (Điều tra DTTS 2024) được thực hiện trên cả 7 huyện, thành phố. Tổng địa bàn được chọn mẫu thu thập thông tin là 179 địa bàn, thuộc 37 xã.

Đặc điểm dân tộc thiểu số của tỉnh Ninh Thuận chủ yếu thuộc hai nhóm chính là Chăm và Raglay, nhiều hộ không nhớ rõ được ngày tháng năm sinh của các thành viên, chưa hiểu rõ nội dung câu hỏi mà Điều tra viên phỏng vấn. Đây là khó khăn rất lớn cho công tác điều tra, thu thập thông tin của hộ.

Dự báo được trước những khó khăn, Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận quan tâm, chú trọng tuyển chọn điều tra viên (ĐTV), tổ trưởng điều tra (TTĐT) và giám sát viên (GSV) theo đúng tiêu chuẩn và ưu tiên người địa phương có tinh thần trách nhiệm cao, hiểu văn hóa của người DTTS và am hiểu về địa bàn được phân công thực hiện điều tra. Toàn tỉnh đã trưng tập được 39 GSV (cấp tỉnh, huyện), 37 TTĐT và 132 ĐTV. Cùng với đó, ngành Thống kê tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức 08 lớp tập huấn (2 lớp cấp tỉnh, 6 lớp cấp huyện) cho các GSV, TTĐT, ĐTV, các ban ngành có liên quan.

Để cuộc điều tra đạt yêu cầu đề ra, Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức: Băng rôn, khẩu hiệu, thư gửi trưởng thôn, thư gửi hộ; file mp3 hỏi - đáp về cuộc điều tra; phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận đã đưa các tin bài nhằm tuyên truyền mục đích ý nghĩa của cuộc điều tra, nội dung của cuộc điều tra…

Ngày 01/7/2024, Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức thành công Lễ ra quân Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước. Lễ ra quân được tổ chức trang trọng, có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cũng như sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cơ quan Thống kê trong công tác thu thập thông tin tại địa bàn.

Đoàn giám sát Trung ương đã đi giám sát thực tế tại một số địa bàn thuộc xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc và có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận nhằm rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong điều tra. Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thanh Ngọc - Trưởng đoàn giám sát Trung ương chia sẻ với khó khăn của các ĐTV, GSV trong thực hiện công tác điều tra thu thập thông tin tại khu vực miền núi, đặc biệt đối tượng đồng bào DTTS đặc thù ít người.


Buổi kết luận và rút kinh nghiệm của Đoàn giám sát Trung ương tại Cục Thống kê Ninh Thuận

Đoàn giám sát Trung ương đánh giá Ninh Thuận đã làm tốt công tác chuẩn bị, truyền thông cho chương trình và đảm bảo tiến độ thực hiện điều tra; đồng thời, nhấn mạnh Cục cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác giám sát, kịp thời phát hiện, trao đổi và khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình thu thập thông tin. Để hạn chế sai sót, Cục Thống kê tăng cường giám sát trực tuyến trên website, trang điều hành tác nghiệp để kiểm tra tiến độ, thường xuyên trao đổi cùng GSV cấp huyện, ĐTV những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện nhập trên phiếu điều tra CAPI.

Tính đến ngày 11/7/2024, toàn Tỉnh đã hoàn thành điều tra 1.594 hộ/5.726 hộ, đạt 27,8%. Thời gian tới, để đảm bảo tiến độ và chất lượng cuộc điều tra theo quy định của Phương án điều tra, Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục cập nhật tiến độ, theo dõi sát tình hình tại cơ sở thông qua công tác giám sát, triển khai biên soạn Công văn thông báo nghiệp vụ gửi tất cả các Chi cục Thống kê cấp huyện thực hiện nhằm triển khai thực hiện cuộc điều tra đạt kết quả và chất lượng tốt nhất.

Một số hình ảnh Đoàn giám sát tại huyện Thuận Bắc











Tin bài: Đào Nguyệt Vũ


Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 107
  • Trong tuần: 3829
  • Tất cả: 1033475

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn