Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 31
  • Trong tuần: 279
  • Tất cả: 138424
Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai (ngày 19-12) được gắn liền với chủ đề trọng tâm trong tháng 12: Lễ kỉ niệm 67 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tại đây, các em HS đã được nghe những mẩu chuyện về Bác đối với các anh bộ đội qua giọng kể ấm áp, truyền cảm của một HS lớp 11A10.

1. Qua câu chuyện của người dẫn dắt, HS Trường THPT Trần Khai Nguyên đã hiểu sâu sắc hơn về tình thương bao la Bác dành cho dân tộc, trong đó có cả những chiến sĩ  quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiều HS còn tỏ ra thú vị khi biết Bác có một số tiền tiết kiệm trong nhiều năm liền. Số tiền đó được Người tích cóp từ nhuận bút của những bài báo gửi cho các tòa soạn trong nước và trên thế giới. “Tích tiểu thành đại”, từ những đồng tiền nhuận bút nhỏ nhoi, Người đã để dành được một số tiền lớn. Lúc bấy giờ, con số 25 ngàn đồng quả là một gia tài lớn không dễ gì có được. Vậy mà Bác đã dành tất cả để tặng cho các chiến sĩ đang phải ngày đêm đối mặt với súng đạn của kẻ thù. Câu chuyện còn được người kể khéo léo lồng ghép các câu thơ nói về tình yêu thương của Bác dành cho các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, khiến cho những bài học về tấm gương đạo đức của Người càng thấm nhuần trong suy nghĩ giáo viên và HS của trường.

Không chỉ được lắng nghe những mẩu chuyện về vị lãnh tụ kính yêu, các em HS còn được tham gia trò chơi “Một phút tập làm người lính” qua hoạt động tháo lắp súng tiểu liên AK. Đây vốn là thao tác bảo quản súng thường ngày của những người lính mang trong mình trọng trách bảo vệ quê hương, đất nước. Ngoài ra hoạt động sân khấu hóa các tiết mục văn nghệ đã giúp các cô cậu học trò hiểu rõ hơn những hiểm nguy cũng như những chiến công hiển hách đáng tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam.

2. Giáo dục HS cùng hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành một hoạt động, việc làm thường xuyên tại các trường phổ thông. Trong môi trường học đường, cuộc vận động này đòi hỏi mỗi đơn vị cần có những hoạt động thiết thực để phát huy tối đa mục đích giáo dục đạo đức HS. Riêng Trường THPT Trần Khai Nguyên đã tổ chức song song nhiều hình thức nhằm tránh sự nhàm chán, đồng thời tận dụng được những khoảng thời gian, không gian trống cho từng đối tượng HS. Hằng tháng, trường đều tổ chức các buổi ngoại khóa kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ. Mỗi câu chuyện kể hay một hoạt động trong buổi ngoại khóa đều được gắn liền với các chủ đề, ngày lễ lớn của dân tộc như: Bác Hồ và quá trình thành lập Đảng (tháng 2), Bác Hồ với thanh niên Việt Nam (tháng 3)…

Bên cạnh đó, trường còn xây dựng mô hình “Bảo tàng Hồ Chí Minh trong lòng tôi” bằng cách tận dụng khoảng vách tường trống trong thư viện để trưng bày những hình ảnh về cuộc đời và con đường cách mạng của Người. Các em HS khi tham quan “Bảo tàng Hồ Chí Minh trong lòng tôi” vào các giờ ngoại khóa đều thấy thích thú khi được dẫn dắt bởi đội ngũ “thuyết minh không chuyên”, vốn là những HS có khả năng thuyết trình mạch lạc, nhuần nhuyễn trong trường. Mỗi giai đoạn, quãng đời hoạt động của Người sẽ tương ứng với một gương mặt thuyết minh, tạo ra sự thú vị đối với những cô cậu học trò hiếu động. Nếu nghe thuyết minh đã đủ, các em có thể ghé thăm tủ sách “mini”, một nguồn tư liệu cực kỳ phong phú về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt là tủ sách này được góp và chọn lọc từ sự đóng góp của tất cả HS trong trường. Và để phát huy tính hiệu quả của tủ sách và “Bảo tàng Hồ Chí Minh trong lòng tôi” trong thư viện, Đoàn trường đã tổ chức cho HS tham gia một số cuộc thi nhỏ. Mới đây nhất, trường đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu di chúc của Bác với chủ đề “Di chúc thiêng liêng, thanh niên sẵn sàng”. Kết quả là rất nhiều em đã có bài viết xuất sắc thể hiện quan điểm và những việc làm của mình sau khi đọc di chúc của Bác.