Lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ ăn mừng đầu lúa mới của người Raglai” xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận”
Thực hiện Quyết định số 149/QĐ-BVHTTDL ngày 02/02/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tập quán xã hội và tín ngưỡng “ Lễ ăn mừng đầu lúa mới của người Raglai xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận”

Thực hiện Kế hoạch số 65/KH-SVHTTDL ngày 31/3/2023 của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch về tổ chức công bố Quyết định và trao bằng chứng nhận Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 15/4/2023 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Thuận Nam, UBND xã Phước Hà, tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Tập quán xã hội và tín ngưỡng “ Lễ ăn mừng đầu lúa mới của người Raglai, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận”






Đây là niềm vinh dự và tự hào của đồng bào người Raglai xã Phước Hà trong việc gìn giữ tập quán tốt đẹp có ý nghĩa tâm linh sâu sắc được ông bà xưa truyền lại cho con cháu ngày nay, ngoài việc biết ơn đối với thần linh của mình, Lễ ăn mừng đầu lúa mới cũng mang tính cộng đồng cao thể hiện tính đoàn kết của bà con trong dòng tộc nội, ngoại, hội tụ về gặp mặt, thăm hỏi, thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau. Tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình, tộc họ, Lễ này có thể diễn ra hằng năm hoặc vài ba năm tổ chức một lần. Thông thường lễ này sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày sau khi kết thúc một chu kỳ sản xuất trong năm, rơi vào tháng 3, tháng 4 Âm lịch hàng năm. Tính đến nay, toàn xã Phước Hà đã có 10 tộc họ thực hiện nghi Lễ ăn mừng đầu lúa mới như Tà Thía, Ka Dá, Tà Yên, Ô Rai, Bà Râu…

Cao Thị Thủy ( CCTK KV Ninh Phước -Thuận Nam)




Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 533
  • Trong tuần: 4925
  • Tất cả: 967187

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn