Hội thảo Quy trình 8 bước trong điều tra thống kê
Nhằm triển khai và hiện thực hóa quy trình các bước trong điều tra thống kê, sáng ngày 12/5/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội thảo Quy trình 8 bước trong điều tra thống kê. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chỉ đạo Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh, Nguyễn Trung Tiến, đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK. Hội thảo được kết nối trực tuyến với các 05 điểm cầu: 03 Trung tâm tin học thống kê khu vực I, II, III và 02 Trường trường Cao đẳng Thống kê.


Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê (TTDL) trình bày Dự thảo Quy trình 8 bước trong điều tra thống kê và Dự thảo Quy chế phối hợp giữa Cục TTDL với các đơn vị thuộc TCTK, Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong hoạt động thống kê. Theo đó, Quy trình bao gồm 8 bước cụ thể: Bước 1: Xác định nhu cầu; Bước 2: Chuẩn bị thu thập; Bước 3: Thu thập; Bước 4: Xử lý và tổng hợp; Bước 5: Phân tích; Bước 6: Phổ biến; Bước 7: Lưu trữ; Bước 8: Đánh giá chất lượng. Nội dung Dự thảo lần này đã được tổng hợp và rà soát sửa đổi từ những nội dung đã được thảo luận tại cuộc hội thảo trước đây.

Dự thảo Quy chế Phối hợp giữa Cục TTDL với các đơn vị thuộc TCTK, Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong hoạt động thống kê, bao gồm 3 chương với 16 điều, quy định về nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm phối hợp giữa Cục TTDL với các đơn vị thuộc TCTK.


Các đại biểu tham dự Hội thảo tại các điểm cầu trực tuyến

Hội thảo đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự đóng góp ý kiến hoàn thiện quy trình 8 bước điều tra thống kê và Quy chế phối hợp.

Với các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương yêu cầu Cục TTDL với chức năng là đơn vị đầu mối chủ trì soạn thảo Quy chế 8 bước trong điều tra thống kê và Quy chế phối hợp cần tiếp thu, tổng hợp, rà soát đầy đủ các ý kiến đã được thảo luận tại Hội thảo. Tuy nhiên, để việc triển khai xây dựng hoàn thiện Quy trình 8 bước điều tra thống kê, Cục TTDL cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như: Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thông tin thống kê, Vụ Pháp chế và thanh tra thống kê, Viện Khoa học thống kê, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng TCTK và các đơn vị khác… để có được những đánh giá tổng quan, bao quát tất cả các khâu trong Quy trình. Tổng cục trưởng đặc biệt nhấn mạnh Quy trình cần có phạm vi, đối tượng mở rộng hơn; Cần thể hiện rõ sự tham gia của các đơn vị trong quy trình điều tra thống kê, nêu rõ vai trò chủ trì, phối hợp... Cục TTDL cần tiếp tục rà soát, sắp xếp các nội dung trật tự theo khung chuẩn quốc tế.

Đối với Quy chế phối hợp, Cục TTDL xem xét đảm bảo các nội dung trong Quy chế có sự thống nhất, rõ ràng hơn nhằm làm rõ trách nhiệm của mỗi đơn vị, đảm bảo việc triển khai thực hiện phù hợp.

Tiếp theo đó, để việc triển khai và đưa vào thực hiện theo một quy trình thống nhất, đạt hiệu quả cao Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị các đơn vị tiếp tục có các nghiên cứu và triển khai cụ thể các công việc tại mỗi đơn vị với những nội dung đã được trao đổi tại Dự thảo Quy trình cũng như đảm bảo các yêu cầu đề cập trong Quy chế phối hợp./.

Huỳnh Thế Nhiệm
(Nguồn: Tạp chí Con số & Sự kiện)








Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 783
  • Trong tuần: 5626
  • Tất cả: 971024

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn