Hội nghị tập huấn điều tra khảo sát mức sống năm 2021
Sáng ngày 10/5/2021, tại Hà Nội Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra khảo sát mức sống năm 2021 theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu TCTK có lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK. Tại các điểm cầu được tổ chức theo hai cấp gồm: Đối với Cục Thống kê không cho phép tập huấn một cấp gồm: Toàn bộ điều tra viên, giám sát viên, đội trưởng, ban chỉ đạo. Còn đối với Cục thống kê làm hai cấp gồm: Lãnh đạo Cục, công chức, chuyên viên của các phòng Thu thập thông tin, xã hội


Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến cho biết, Khảo sát mức sống năm 2021 là một trong những cuộc điều tra khó yêu cầu phải tập huấn trực tiếp, tuy nhiên do tình bình diễn biến của dịch Covid -19 nên hình thức tập huấn chuyển sang trực tuyến. Nội dung cuộc khảo sát mức sống năm 2021 có tăng thêm một số tỷ lệ chỉ tiêu do thực hiện quy chế phối hợp giữa TCTK với Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến, vì đây là một cuộc điều tra khó để thống nhất phương án thực hiện khảo sát mức sống năm 2021 đồng bộ trên toàn quốc, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến đề nghị tại Hội nghị tập huấn các giảing viên phải bắt tay chỉ việc giảng trực tiếp tới học viên. Đối với các học viên, phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc, chú ý nghe giảng, nghiên cứu tài liệu, nắm vững nghiệp vụ và các nội dung tập huấn để triển khai thực hiện tại địa phương đạt hiệu quả. Cụ thể Phó tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến yêu cầu, giảng viên giảng kỹ từng phần một và sau mỗi phần giảng tiến hành ngay thảo luận với các học viên để giải đáp trực tiếp kịp thời những thắc mắc của học viên đưa ra.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu được nghe giảng viên giới thiệu các nội dung như: Một số thay đổi trong phương án điều tra năm 2021; Nội dung về chọn mẫu, xác định thành viên... hướng dẫn, thực hành và giải đáp thắc mắc về phần mềm CAPI.

Khảo sát mức sống dân cư năm 2021 là cuộc điều tra chọn mẫu thu thập thông tin về thu nhập và một số đặc điểm của hộ dân cư làm cơ sở tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư để đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê trong việc đánh giá thực trạng đời sống của dân cư, cũng như xác định mức độ nghèo đói và phân hoá giàu nghèo trong cộng đồng dân cư phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.

Nội dung khảo sát mức sống dân cư năm 2021 gồm: Thông tin những đặc điểm chính về nhân khẩu học của các thành viên hộ, gồm: tuổi, giới tính, dân tộc và tình trạng hôn nhân; Thông tin về thu nhập của hộ, gồm: thu từ tiền công, tiền lương; hoạt động sản xuất tự làm nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; hoạt động ngành nghề sản xuất kinh doanh, dịch vụ phi nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản của hộ; thu khác; Thông tin về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm: giáo dục (trình độ giáo dục của người lớn, tình trạng đi học của trẻ em); y tế (tiếp cận các dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế); nhà ở (chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở); nước sạch và vệ sinh (nguồn nước sinh hoạt, hố xí/nhà tiêu); thông tin (sử dụng dịch vụ viễn thông, tài sản phục vụ tiếp cận thông tin); Thông tin về nhận thức và đánh giá của hộ về tình hình đời sống dân cư; Thông tin về công nghệ thông tin và truyền thông.

Đối tượng của Khảo sát mức sống 2021 là hộ dân cư và các thành viên hộ. Phạm vi khảo sát được tiến hành trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thời gian khảo sát mức sống năm 2021 được tiến hành trong 8 kỳ, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2021. Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn của kỳ tháng 5 năm 2021 là 1 tháng (kể cả thời gian di chuyển). Các kỳ từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2021, thông tin được thu thập hàng tháng, mỗi kỳ thông tin được thu thập trong 10 ngày (kể cả thời gian di chuyển), bắt đầu từ ngày 5 hàng tháng.

Theo kế hoạch Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ 10-11/5/2021./.

Huỳnh Thế Nhiệm
(Nguồn: Tạp chí Con số & Sự kiện)










Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 714
  • Trong tuần: 5012
  • Tất cả: 949404

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn