Tổng cục Thống kê Họp báo tình hình lao động việc làm quý III và 9 tháng năm 2020
Sáng ngày 6/10/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Họp báo tình hình lao động việc làm quý III và 9 tháng năm 2020. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK tham dự và chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có bà Valentina Barcucci, Phó Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TCTK và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cho biết, thông tin về lao động việc làm phục vụ đánh giá biến động của thị trường lao động, xây dựng và hoạch định các chính sách sử dụng và phát triển hợp lý nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình việc làm, thu nhập của người lao động và tình hình phát triển sản xuất kinh doanh, thì các thông tin về lao động, việc làm là các bằng chứng quan trọng để điều hành, thực hiện khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Do đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin, TCTK đã có những đánh giá chung và cung cấp bổ sung các thông tin đánh giá chi tiết về tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động việc làm tại Việt Nam trong thời gian qua.


Toàn cảnh buổi Họp báo

Tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đã công bố các thông tin chủ yếu về lao động và tác động của dịch bệnh Covid-19 đến lao động, việc làm. Theo đó, tính đến tháng 9 năm 2020, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Trong đó, 68,9% người bị giảm thu nhập (với mức giảm thu nhập nhẹ), gần 40,0% phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên và khoảng 14,0% buộc phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 với 68,9% lao động bị ảnh hưởng; tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng; tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27,0%.

Cũng tại buổi họp báo TCTK đã công bố Báo cáo tình hình lao động việc làm quý III và 9 tháng năm 2020, theo đó trong quý III năm 2020, tình hình lao động, việc làm và thu nhập của người lao động đã được cải thiện so với quý II/2020, tuy nhiên các chỉ số về lao động, việc làm và thu nhập của người lao động vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, trong quý III năm 2020, lực lượng lao động tăng trở lại sau khi ghi nhận mức giảm sâu kỷ lục vào quý II năm 2020. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý III năm 2020 là 54,6 triệu người, tăng 1,4 triệu người so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 1,1 triệu người so với cùng kỳ năm 2019.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động quý III năm 2020 là 74,0%, tăng 1,7 điểm phần trăm so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 2,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý III năm 2020 là 53,3 triệu người, tăng 1,5 triệu người so với quý trước và giảm gần 1,3 triệu người so với cùng kỳ năm 2019.

Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý III năm 2020 là hơn 1,2 triệu người, giảm 63,0 nghìn người so với quý trước và tăng 148,2 nghìn người so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý III năm 2020 là 2,50%, giảm 0,23 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 0,33 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý III năm 2020 đạt 5,5 triệu đồng, tăng 258 nghìn đồng so với quý trước và giảm 115 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bà Valentina Barcucci, Phó Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và sự nghiêm túc của TCTK trong việc tiến hành điều tra, thống kê và đã đưa ra những nhận định sát với tình hình lao động việc làm tại Việt Nam trước những tác động của đại dịch Covid-19 thời gian qua. Bà Valentina Barcucci cũng cho rằng, thông tin thu được từ những điều tra này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam trong việc có được những chính sách tốt trong việc cải thiện tình hình lao động việc làm của Việt Nam thời gian tới.

Tại buổi Họp báo, TCTK cũng dành nhiều thời gian trả lời thỏa đáng thắc mắc của các cơ quan truyền thông về các nội dung liên quan đến tình hình lao động việc làm 9 tháng qua, đồng thời cũng đưa ra các giải pháp, đề xuất, khuyến nghị tập trung thực hiện nhằm cải thiện tình hình lao động việc làm thời gian tới: (1) Tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo chi đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Tập trung hỗ trợ cho các nhóm lao động, bao gồm lao động phi chính thức và lao động chính thức trong các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh. (2) Nghiên cứu để xây dựng các gói hỗ trợ đặc thù cho nhóm lao động yếu thế, bao gồm lao động nữ, lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật và lao động phi chính thức nhằm giúp họ tìm kiếm việc làm và đóng góp sức lao động trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. (3) Đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để phục hồi hoạt động kinh tế của tất cả các ngành, đặc biệt là các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Trong đó, tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo cho người lao động tại các doanh nghiệp./.

Đào Nguyệt Vũ
(Nguồn: Tạp chí Con số & Sự kiện)









Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 557
  • Trong tuần: 4949
  • Tất cả: 967211

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn