Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 461
  • Tất cả: 137340
Cách thức để đạt điểm cao môn Sinh học
Cô Vũ Thị Thu Huyền - Giáo viên Sinh học Trường PTTH Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) “mách nước” học sinh ôn thi và kỹ năng làm bài thi môn Sinh học đạt kết quả cao tại kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Do đặc thù môn học và cách thi mới mà các em học sinh cần nắm bắt kiến thức cẩn thận, vừa khái quát vừa chi tiết và mỗi đề thi mức độ khó của các câu hỏi có khác nhau.

Có nhiều câu chỉ ở mức độ nhớ, có những câu ở mức độ phải hiểu vấn đề mới lựa chọn được phương án đúng, có những câu đòi hỏi vận dụng vào khả năng tổng hợp, tính toán, suy diễn có nhiều tình huống phức tạp đòi hỏi, học sinh phải tỉnh táo mới có thể xử lí tìm ra phương án đúng.

Cô giáo Vũ  Thị Thu Huyền 

Vì thế nhiều học sinh mặc dù thuộc bài nhưng trong các kỳ thi vẫn không đạt điểm cao, thậm chí còn bị điểm rất thấp và dẫn đến bị trượt, chính là do không chú ý đến phương pháp làm bài. Vậy để đạt điểm cao các em cần thực hiện một số bước sau đây:

+ Bước 1 : Đề thi 50 câu mà chỉ thi có 90 phút đòi hỏi các em phải tư duy nhanh, cần đọc lướt nhanh một lần tất cả các câu hỏi mỗi câu chừng 1 phút .

- Nếu câu hỏi dễ và những câu quen thuộc mà thường gặp hoặc những câu kiến thức cơ bản Sách giáo khoa thì chọn làm trước.

- Câu hỏi khó kiến thức nâng cao học sinh nắm chưa vững dạng câu đó thì làm sau.

- Nhận ra đáp án đúng của câu nào thì ghi luôn bên cạnh, câu nào tính toán hoặc khó thì để lại làm sau.

+ Bước 2 : Học sinh trở lại trừ đầu đề giải quyết những câu chưa làm được đã đánh dấu. Học sinh tiếp tục giải quyết những những câu có khả năng làm được nhưng phải có thời gian suy luận và tính toán, thường là những câu hỏi trắc nghiệm dạng bài tập cần phải sử dụng các công thức để tính toán, tìm ra đáp số, ở đây đòi hỏi phải tính toán cẩn thận để tìm được đáp án đúng.

Hoặc những câu hỏi liên quan đến qui luật di truyền tìm kiểu gen kiểu hình của bố mẹ và đời con cũng phải cẩn thận để xác định đúng qui luật di truyền, đúng kiểu gen của bố mẹ được lai.Những câu còn lại khó quá hay hoàn toàn mới gặp lần đầu sẽ làm ở bước 3.

+ Bước 3 : HS giải quyết những câu hỏi quá khó hãy dùng phương pháp loại suy để loại bớt các câu lựa chọn. Ví dụ có 5 câu lựa chọn bằng phương pháp loại suy sẽ giảm đi được 1 lựa chọn, thì khả năng đúng là 25%, nếu bớt được thêm 1 lựa chọn nữa chỉ còn thì khả năng đúng sẽ cao hơn 33,33%. Cứ thế loại dần câu lựa chọn thì khả năng HS làm đúng câu hỏi đó sẽ tăng lên. Tuy nhiên vẫn còn một số câu hỏi khó nữa cần giải quyết.

+ Bước 4: Ở bước này là sắp hết giờ làm bài chuẩn bị phải nộp bài mà ở bài vẫn còn một số câu hỏi không thể làm được. Lúc này HS không còn thời gian để đọc lại và lựa chọn phương án đúng cho các câu hỏi chưa làm được. HS phải nhanh chóng chọn một trong 4 kí tự A,B,C,D để đánh vào tất các câu hỏi chưa làm được ở phiếu trả lời.

Cô Huyền nhấn mạnh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học cần phân phối thời gian hợp lí không để mất thời gian vào những câu khó.

Đề 50 câu trong đó có 35 câu không tính toán làm trong vòng 40 – 45 phút còn 15 câu nữa làm trong vòng 40 -45 phút. Sau khi làm hết các câu rồi dành 5 phút cuối dà soát lại toàn bộ các câu hỏi và đáp án đã chọn cho chắc chắn là không để sót câu nào và tô đã chính xác vào phiếu trắc nghiệm chưa.

Cô giáo Vũ Thị Thu Huyền

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image