Tin khác
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 362
  • Tất cả: 51814
Giới thiệu tổng quan về trường

1. Giới thiệu tổng quan về trường:

- Vị trí: Trường THPT BácÁi được thành lập và đi vào hoạt động từ năm học 2008-2009. Trường đóng trênđịa bàn thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bác Ái, một trong 62 huyện nghèonhất của cả nước. Đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm90%), học sinh có học lực yếu kém, hỏng kiến thức trầm trọng, trình độ nhậnthức và tiếp thu kiến thức còn rất hạn chế.

- Tổng số CBCCVC: 32/13 nữ.Chuẩn đào tạo: 100 %, trong đó có 03 GV có trình độ cao học, 01 CBQL đang họccao học, 01 CBQL có trình độ cao cấp LLCT.       

- Tổng số học sinh:  341 /10 lớp. Học sinh DTTS: 276; HS nữ: 197.

          - CSVC: 

          * Ưu điểm:

          - Trường có 17 phòng học. Trong đó phòng học chính: 10; có đủ bànghế học tập.

          - Hệ thống tường rào bảo đảm an toàncho đơn vị, có sân trường bê tông hóa, nhà để xe cho GV và học sinh, có sânbóng chuyền, sân bóng đá.

          - Trường có 04 phòng học bộ môn: 01phòng vi tính, 01 phòng thư viện, 02 phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh.

          - Các trang thiết bị dành cho công tácchuyên môn và công tác văn phòng tương đối đầy đủ như máy vi tính kết nốiInternet, máy in, máy photocopy, máy chiếu…

          - Khu nhà ở cho giáo viên được hoànthiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên. Có nhà ở cho học sinh do UBNDhuyện đầu tư.

          * Tồn tại:

          - Nhà trường chưa có khu hiệu bộ, nhà đanăng, cổng trường.

          - Nước dành cho các phòng thựchành-thí nghiệm không đáp ứng công tác chuyên môn; hệ thống điện, nước, nhà ởcho học sinh đang xuống cấp nhanh chóng.

          - Nhà vệ sinh và các thiết bị đi kèmchất lượng thấp nên nhanh chóng hư hỏng.

          - Một số trang thiết bị ở một số bộmôn còn thiếu, chưa được Sở GD bổ sung kịp thời; sách tham khảo tại thư viện chưađáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh.

          

            2. Phân tíchthực trạng:

          2.1. Thuận lợi và cơ hội:

          a. Thuận lợi:

          -Được sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớpnhân dân, sự lãnh chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng và phối hợp công táccủa các tổ chức xã hội khác.

          -Lãnh đạo đơn vị và đội ngũ GVNV làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, hầu hếtđều đạt chuẩn; đội ngũ đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều tiến bộ trong côngtác chuyên môn, có tinh thần đoàn kết, trẻ, nhiệt tình trong mọi hoạt động.

          -Học sinh đa số có hạnh kiểm tốt, thật thà, trung thực, làm cho giáo viên dễdàng trong việc giáo dục về mặt đạo đức.

          -CSVC, trang thiết bị tương đối đầy đủ, đáp ứng phần nào nhu cầu giảng dạy vàhọc tập; có nhà công vụ cho giáo viên, trường có tường rào và sân bê tông hóa,tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động.

          b. Cơ hội:

          -Huyện Bác Ái là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước đang được đầu tư theoNghị định 30a của Chính phủ nhằm phát triển nhanh và bền vững, đây là cơ hộithuận lợi cho đơn vị được đầu tư nhiều hơn trong những năm tiếp theo.

- HS của đơn vị có nhiều sựhỗ trợ về vật chất từ phía các doanh nghiệp và NN vì đặc thù là vùng đặc biệtkhó khăn, có chế độ hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ gạo.

- Đơn vị đã tạo được nềntảng tương đối vững chắc, mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, có lề lối làm việckhoa học.

          2.2. Khó khăn và thách thức:

          a. Khó khăn:

          -Đội ngũ cán bộ cốt cán mỏng, chưa có sự ổn định lâu dài về đội ngũ do hầu hếtgiáo viên chưa có ý định làm việc lâu năm tại địa phương; Các tổ chuyên môn làtổ ghép nên thiếu sự hỗ trợ lẫn nhau về mặt chuyên môn.

          -Học sinh có học lực yếu kém nhiều do mất căn bản, trình độ đầu vào rất thấpcách xa so với các trường khác; HS ở xa trường, đi lại khó khăn, điều kiện họctập không thuận lợi, nơi ăn ở không đảm bảo; khả năng nhận thức và tiếp thukiến thức còn rất hạn chế, chưa có sự quan tâm từ phía gia đình, gia đình họcsinh nghèo không có đủ điều kiện cho con em đến trường. Đó chính là những lí dochủ yếu dẫn đến việc bỏ học của học sinh vẫn còn cao.

          b. Thách thức:

          -Xuất phát điểm của nhà trường quá thấp, điều kiện đặc thù tại đơn vị quá khókhăn nên việc phát triển về quy mô lẫn hiệu quả giáo dục khó ngang bằng với cácđơn khác trong toàn tỉnh.

- Việc phát triển chấtlượng học sinh còn nhiều trở ngại, đòi hỏi phải có sự cố gắng lớn của đội ngũvà việc nâng cao chất lượng từ các trường THCS.

          -Công tác duy trì sĩ số học sinh luôn gặp khó khăn do nhiều lí do khách quan chodù lãnh đạo và giáo viên đã có nhiều nỗ lực.

          -Đội ngũ thiếu sự ổn định, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy và công tácchung của nhà trường.

          -Đối tượng giảng dạy của giáo viên quá yếu kém nên dễ gây tâm lý chán nản từphía giáo viên, đòi hỏi giáo viên phải thực sự cố gắng.

          - Công tác xây dựng thương hiệu chonhà trường là một vấn đề lâu dài và phải có lộ trình thực hiện, có sự hỗ trợ từnhiều phía.

- Công tác quản lý học sinhnội trú mang lại nhiều thách thức cho nhà trường, vì trường không phải làtrường phổ thông nội trú.