17-01-2023
Thực trạng và giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) của Cục Thống kê tỉnh năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 756/KH-CTK ngày 08/12/2022 về công tác cải cách
hành chính năm 2023. Nhằm khắc phục và từng bước cải thiện chỉ số đánh giá năng
lực cạnh tranh (chỉ số DDCI) của Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận trong thời gian đến;
Ngày 17/01/2023, Cục Thống kê tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế
hoạch số 26/KH-CTK về triển khai và xác định Chỉ số
đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2023. Theo đó, thực trạng và
giải pháp nâng cao Chỉ số đánh giá năng
lực cạnh tranh được
xác định như sau:
1.Thực trạng năm
2021-2022
Qua kết quả đánh giá chỉ số DDCI của Khối Sở, ban, ngành năm 2021-2022 của
tỉnh (28 đơn vị). Cục Thống kê tỉnh có kết quả đánh giá chỉ số DDCI là 79,87 điểm,
xếp hạng 14/28 đơn vị. Mức độ cải thiện so với năm 2020 là 7,50 điểm và vị thứ tăng 1 bậc; trong đó cụ
thể các chỉ số như sau:
- Chỉ số 01 “Tính minh bạch và tiếp cận thông” 8,34 điểm, xếp hạng 15/28
đơn vị. Mức độ cải thiện so với năm 2020 là
0,35 điểm và vị thứ giảm 4 bậc.
- Chỉ số 02 “Chi phí thời gian”
8,27 điểm, xếp hạng 12/28 đơn vị. Mức độ cải thiện so với năm 2020 là âm 0,05
điểm và xếp vị thứ tăng 1 bậc.
- Chỉ số 03 “Chi phí không chính thức” 8,78 điểm, xếp hạng 4/28 đơn vị.
Mức độ cải thiện so với năm 2020 là 0,59 điểm và xếp vị thứ tăng 6 bậc.
- Chỉ số 04 “Cạnh tranh bình đẳng” 6,74 điểm, xếp hạng 13/28 đơn vị. Mức
độ cải thiện so với năm 2020 là 0,95 điểm
và xếp vị thứ tăng 14 bậc.
- Chỉ số 05 “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” 5,91 điểm, xếp hạng 24/28 đơn
vị. Mức độ cải thiện so với năm 2020 là 1,83 điểm và xếp vị thứ giảm 9 bậc.
- Chỉ số 06 “Thiết chế pháp lý” 8,47 điểm, xếp hạng 11/28 đơn vị. Mức độ
cải thiện so với năm 2020 là 1,66 điểm
và xếp vị thứ tăng 9 bậc.
- Chỉ số 07 “Vai trò người đứng đầu” 9,18 điểm, xếp hạng 08/28 đơn vị. Mức
độ cải thiện so với năm 2020 là 0,86 điểm và
xếp vị thứ tăng 10 bậc.
- Chỉ số 08 “Tính năng động và hiệu lực của hệ thống” 8,39 điểm, xếp hạng
16/28 đơn vị. Mức độ cải thiện so với năm 2020 là âm 0,80 điểm và xếp vị thứ giảm
11 bậc.
Dựa trên kết quả DDCI Ninh Thuận năm 2021-2022, Cục Thống kê có 05/08 chỉ
số thành phần có xếp hạng bằng hoặc trên trung vị, bao gồm: Chi phí thời gian xếp
hạng 12, Chi phí không chính thức xếp hạng
4, Cạnh tranh bình đẳng xếp hạng 13, Thiết
chế pháp lý xếp hạng 24, Vai trò người đứng đầu xếp hạng 8; Có 03/08 chỉ số thành phần có thứ hạng dưới
trung vị cần lưu ý bao gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin xếp hạng 15, Dịch
vụ hỗ trợ doanh nghiệp xếp hạng 24, Tính năng động và hiệu lực của hệ thống xếp
hạng 16.
2. Giải pháp
- Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, đạo đức
công vụ của công chức và người lao động của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, đặc
biệt là công chức và người lao động làm công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục
hành chính về mục đích, nhiệm vụ, giải pháp của việc cải thiện chỉ số DDCI.
- Nâng cao chất lượng, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin trên Trang
thông tin điện tử của đơn vị.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tương tác với người dân và
doanh nghiệp, góp phần minh bạch thông tin, giảm thời gian, chi phí đi lại, chí
phí không chính thức cho người dân và doanh nghiệp.
- Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền người dân, doanh nghiệp khai thác,
sử dụng thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Cục Thống kê trong việc cải
thiện, nâng cao chỉ số DDCI của cơ quan.
- Kế hoạch năm 2023: Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số thành phần DDCI có mức tỷ lệ phần trăm xếp hạng
dưới mức trung vị, tạo thuận lợi tốt nhất để các đơn vị khảo sát thu thập số liệu
phục vụ xác định Bộ Chỉ số DDCI trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023 và đề ra
mục tiêu, một số chỉ tiêu thông tin đánh giá năm 2023, cụ thể sau:
+ Các chỉ số thành phần cần phấn đấu để đạt mức xếp hạng bằng hoặc cao
hơn năm 2021-2022; gồm 05/08 chỉ số thành phần như: Chi phí thời gian , Chi phí không chính thức , Cạnh tranh bình đẳng
, Thiết chế pháp lý , Vai trò người đứng
đầu ;
+ Các chỉ số thành phần cần phấn đấu để đạt mức xếp hạng bằng hoặc cao
hơn mức thứ hạng trung vị của 28 đơn vị Sở, ban, ngành; gồm 03/08 chỉ số thành
phần như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp,
Tính năng động và hiệu lực của hệ thống.
Đối với Chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”: Chú trọng trong
việc lấy ý kiến Doanh nghiệp khi tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có liên quan doanh nghiệp trong khuôn khổ
pháp luật.
Đối với Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”: Nâng cao tinh thần trách
nhiệm, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ của công chức và người lao động của đơn
vị trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tương tác với
người dân và doanh nghiệp, góp phần minh bạch thông tin, giảm thời gian, chi
phí đi lại, chi phí không chính thức cho người dân và doanh nghiệp;
Đối với Chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”: Nâng cao hiệu quả
hoạt động Trang thông tin điện tử của đơn vị. Thường xuyên cập nhật thông tin,
cung cấp đầy đủ các văn bản pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực quản lý lên Trang
thông tin điện tử của đơn vị và tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp đầy đủ các
tài liệu pháp lý cho người dân và doanh nghiệp khi có yêu cầu. Xác định cụ thể
trách nhiệm của từng đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp để cải thiện chỉ số DDCI của đơn vị và góp phần nâng cao hiệu quả công tác
cải cách hành chính. Tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực
hiện các giải pháp cải thiện những chỉ số thành phần DDCI./.
Đính kèm: Kế hoạch số 26/KH-CTK
Huỳnh Thế Nhiệm
|