Hội nghị tập huấn Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành và tính hệ số chi phí trung gian năm 2021
Sáng ngày 27/10/2021, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị tập huấn Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành và tính hệ số chi phí trung gian năm 2021. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu TCTK có Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến, đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục. Cùng tham dự Hội nghị tại các điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đại diện lãnh đạo các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Phòng, Chi cục Thống kê và điều tra viên, giám sát viên các cấp thuộc các cục thống kê địa phương.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương cho biết, điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành và tính hệ số chi phí trung gian năm 2021 (Điều tra IO năm 2021) thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được ban hành theo Quyết định số 43/2016/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cuộc điều tra quan trọng để có được hệ số chi phí trung gian năm gốc thay thế cho hệ số chi phí trung gian từ năm 2012 hiện đã không còn phù hợp; xây dựng bảng IO năm 2019, đại diện cho cấu trúc kinh tế giai đoạn 2015-2019, kiểm định tính chính xác của số liệu GDP theo 3 phương pháp: sản xuất, chi tiêu và thu nhập, phục vụ biên soạn số liệu chính thức GDP quy mô điều chỉnh 2018-2020. Bên cạnh đó điều tra IO là công cụ xây dựng các mô hình phân tích, dự báo.


Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu TCTK

Theo chương trình điều tra, điều tra IO được thực hiện năm 2018, tuy nhiên, cuộc điều tra này được chuyển sang năm 2021, thu thập thông tin năm 2019 bởi một số lý do. Thứ nhất, TCTK dự kiến thực hiện chuyển đổi năm gốc so sánh vào năm 2020 và bảng IO là một công cụ hữu hiệu để thực hiện công việc này. Theo đó, điều tra được tiến hành năm 2021 để biên soạn bảng IO cho năm 2020. Thứ hai, sự xuất hiện của đại dịch Covid từ đầu năm 2020 đến nay đã làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc kinh tế Việt Nam, nên không thể lựa chọn năm 2020 làm đại diện cho cấu trúc kinh tế của đất nước ở trạng thái bình thường.

Do đây là cuộc điều tra rất quan trọng và là một trong những cuộc điều tra khó, phức tạp nhất của ngành Thống kê, đặc biệt kỳ điều tra năm 2021 được tổ chức trong trong bối cảnh cả nước tập trung phòng chống dịch bệnh, để lớp tập huấn đạt được hiệu quả cao, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương yêu cầu các giảng viên truyền đạt nội dung phù hợp, đầy đủ, đơn giản, dễ hiểu, tăng cường thảo luận trong quá trình thực hiện nội dung bài giảng. Lãnh đạo các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp thu toàn diện các nội dung và yêu cầu của phương án điều tra để tổ chức hiệu quả cuộc điều tra bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh tại địa phương, đáp ứng tốt nhất kế hoạch cuộc điều tra; giám sát việc tập huấn để các ĐTV, GSV nắm vững nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ, sẵn sàng thực hiện thu thập ngay sau lớp tập huấn. Các điều tra viên, giám sát viên nghiêm túc,  tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung tập huấn...


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu TCTK, Hà Nội

Theo chương trình, Hội nghị tập huấn sẽ diễn ra trong 03 ngày từ 27-29/10/2021. Trong các ngày diễn ra hội nghị, đại diện Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê, Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia thới thiệu các nội dung: Yêu cầu đối với các chỉ tiêu thu thập thông tin phục vụ tính toán bảng cân đối liên ngành IO; Nội dung chính của Phương án điều tra; Quy trình, nội dung, phương pháp thu thập thông tin các phiếu điều tra; Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý cuộc điều tra IO 2021; Hướng dẫn phần mềm điều tra, xử lý các phiếu điều tra.


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến ở các địa phương

Hội nghị cũng sẽ giành nhiều thời gian để hướng dẫn các học viên thực hành các phần mềm và thảo luận các nội dung liên quan đến công tác điều tra IO./.

Huỳnh Thế Nhiệm
(Nguồn: Tạp chí Con số & Sự kiện)







Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 656
  • Trong tuần: 4954
  • Tất cả: 949346

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn