Tổng cục Thống kê tập huấn Điều tra Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình
Trong ngày 18 /3/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức Chương trình tập tuấn Điều tra Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2021. Tham dự và chủ trì Chương trình tập huấn có Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến, lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị liên quan thuộc Tổng cục Thống kê, chuyên gia đại diện quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA). Chương trình tập huấn được kết nối trực tuyến với các điểm cầu của 63 Cục Thống kê các tỉnh, thành phố.

Trước đó, ngày 30/12/2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đã ký Quyết định số 1903/QĐ-TCTK về việc tiến hành Điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm ngày 01/4/2021. Theo đó, việc tiến hành Điều tra Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình được thực hiện bắt đầu từ thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2021 và kết thúc chậm nhất vào ngày 20/4/2021 tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cuộc điều tra nhằm mục đích thu thấp thông tin về dân số và một số đặc trưng cơ bản của dân số; tình hình biến động dân số; mức độ sử dụng các biện pháp tránh thai và nạo, phá thai làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu về dân số và kế hoạch hóa gia đình, các chỉ tiêu dân số thuộc 6 danh mục chỉ tiêu thống kê là: Quốc gia, ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê, ASEAN, Phát triển bền vững của Việt Nam, Thanh niên và Giới. Ngoài ra, kết quả điều tra cũng nhằm phục vụ các cấp, các ngành đánh giá tình hình, lập kế hoạch trong lĩnh vực dân số và kế hoạch hóa gia đình; đáp ứng nhu cầu của người dùng tin trong và ngoài nước; đảm bảo tính so sánh quốc tế.

Chương trình Tập huấn nghiệp vụ điều tra nằm trong Kế hoạch điều tra được ban hành trong Phương án Điều tra Biến động dân số kế hoạch hóa gia đình thời điểm 01/4/2021 đi kèm Quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê.


Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến phát biểu tại buổi Tập huấn

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến nhấn mạnh một số điểm mới trong cuộc Điều tra Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2021 là có bổ sung modul điều tra về tình hình chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi và Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê là đơn vị chịu trách nhiệm thu thập thông tin. Để chương trình tập huấn đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất, Phó Tổng cục trưởng đề nghị các giảng viên cần tập trung nêu nổi bật những điểm mới của cuộc điều tra; Trung tâm Tin học chịu trách nhiệm hướng dẫn điều tra viên sử dụng máy thật kỹ càng, cẩn thận, các lãnh đạo địa phương, phòng, chuyên viên tham gia tập huấn cần tập trung lắng nghe, thảo luận, cố gắng rút ngắn thời gian, tránh rườm rà.

Trong buổi tập huấn, các đại biểu tham dự đã được nghe đại diện Vụ Thống kê Dân số và Lao động trình bày về một số thay đổi trong Phương án điều tra năm 2021. Theo đó, Phương án điều tra được tập trung vào các nội dung: Mục đích và yêu cầu; Đối tượng, đơn vị và phạm vi; Nội dung và bảng hỏi; Thời điểm và thời gian điều tra; Loại điều tra, người cung cấp thông tin và phương pháp thu thập thông tin; Các danh mục và bảng phân loại; Phương pháp xử lý thôn tin và tổng hợp kết quả; Kế hoạch điều tra; Tổ chức thực hiện; Kinh phí điều tra.

Yêu cầu đặt ra đối với cuộc Điều tra là phải thực hiện đúng Phương án; Bảo mật thông tin thu thập theo quy định; Quản lý và sử dụng kinh phí đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả; Kết quả đáp ứng yêu cầu của người dùng tin, đảm bảo tính so sánh quốc tế.


Toàn cảnh buổi tập huấn

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự tập huấn được giới thiệu về cấu trúc phiếu hỏi và những nội dung thay đổi trong Phiếu điều tra năm 2021; Xác định NKTTTT và Thông tin về thành viên trong hộ; Thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ từ 10-49 tuổi; Thông tin về người chết của hộ; Thông tin về người cao tuổi. Cũng tại buổi tập huấn, các đại biểu được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng phiếu CAPI, thực hiện công tác giám sát kiếm tra, thảo luận về các vấn đề liên quan./.

Huỳnh Thế nhiệm
(Nguồn: Tạp chí Con Số & Sự kiện)








Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 218
  • Trong tuần: 5008
  • Tất cả: 966132

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn