Tổng cục Thống kê tham dự Diễn đàn trực tuyến Thống kê Trung Quốc – ASEAN lần thứ 6
Chiều ngày 27/11/2020, Diễn đàn trực tuyến Thống kê Trung Quốc – ASEAN lần thứ 6 đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện cơ quan thống kê quốc gia của các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Chính quyền nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và Cục Thống kê Quảng Tây, Trung Quốc. Chủ đề của Diễn đàn là "Tăng cường hợp tác và trao đổi giữa Trung Quốc-ASEAN trong lĩnh vực thống kê” và "Thực hiện điều tra dân số và điều tra nhân khẩu học”.

Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu trực tuyến của Tổng cục Thống kê (Việt Nam) có Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tổng cục.

Diễn đàn Thống kê Trung Quốc-ASEAN được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2015. Năm 2020, Diễn đàn Thống kê Trung Quốc-ASEAN lần thứ 6 diễn ra nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi Trung Quốc – ASEAN trong lĩnh vực thống kê, củng cố sự đồng thuận đạt được trong 5 Diễn đàn Thống kê Trung Quốc - ASEAN trước đó và không ngừng mở rộng các lĩnh vực hợp tác và trao đổi về thống kê giữa Trung Quốc và ASEAN.


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Phạm Quang Vinh phát biểu khai mạc Diễn đàn

Sau phần phát biểu khai mạc Diễn dàn của ông Ning Jizhe, Thủ trưởng Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc và đại diện lãnh đạo của Chính quyền nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phát biểu khai mạc diễn đàn với vai trò là Chủ tịch ASEAN về Thống kê năm 2020, Phó Tổng cục trưởng của Tổng cục Thống kê Phạm Quang Vinh cho biết, năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN và là năm Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch thống kê ASEAN. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, trong khu vực ASEAN đã diễn ra nhiều cuộc họp trực tuyến giữa Việt Nam và các nước thành viên. Cùng trong bối cảnh này, Diễn đàn Thống kê Trung Quốc - ASEAN lần thứ 6 được tổ chức là một sự nỗ lực rất lớn của Chính quyền nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Với 2 chủ đề “Tăng cường hợp tác và trao đổi giữa Trung Quốc-ASEAN trong lĩnh vực thống kê” và “Thực hiện điều tra dân số và điều tra nhân khẩu học”, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh tin tưởng các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ trao đổi về kinh nghiệm và các thức tốt nhất cũng như rút ra được bài học kinh nghiệm trong tổ chức và thực hiện tổng điều tra dân số và điều tra nhân khẩu; cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra, điều tra thống kê.

Tiếp theo là phần phát biểu của đại diện cơ quan Thống kê quốc gia các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và phần giới thiệu Niên giám Thống kê Trung Quốc – ASEAN 2020.


Toàn cảnh Diễn đàn từ đầu cầu trực tuyến Tổng cục Thống kê

Trong chương trình tiếp theo của Diễn đàn về chủ đề “Thực hiện điều tra dân số và điều tra nhân khẩu học”, các đại biểu được nghe bài tham luận của đại diện cơ quan thống kê quốc gia các nước ASEAN trong công tác thực hiện tổng điều tra dân số và điều tra nhân khẩu học. Đại diện đoàn đại biểu của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động, đã tham gia thảo luận với nội dung: Những điểm mới trong Điều tra dân số và nhà ở Việt Nam - Những lợi ích và bài học kinh nghiệm. Tại Việt Nam, Tổng điều tra dân số và nhà ở là cuộc điều tra quan trọng được tổ chức 10 năm 1 lần. So với 4 cuộc tổng điều tra trước đó, cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 được có nhiều điểm mới với việc áp dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu của cuộc TĐT. Trong đó, cuộc TĐTDSNO 2019 áp dụng hình thức thu thập thông tin mới: Điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) và điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng Internet (Webform). Điều này đã giúp Tổng cục Thống kê Việt Nam giúp rút ngắn thời gian công bố kết quả chính thức của cuộc TĐT, tăng tính minh bạch và chính xác của dữ liệu được thu thập, tiết kiệm đáng kể nguồn lực và kinh phí cho cuộc TĐT… Nguyên nhân dẫn đến thành công của cuộc TĐTDSNO 2019 là do sự cam kết cao của Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo Tổng cục Thống kê trong ứng dụng CNTT trong Tổng điều tra; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng CNTT…

Diễn đàn cũng dành thời gian để các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác thống kê nói chung và thống kê dân số nói riêng./.

Huỳnh Thế Nhiệm
(Nguồn: Tạp chí Con số& Sự kiện)








Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 421
  • Trong tuần: 5028
  • Tất cả: 949900

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn