Hội nghị tập huấn phương án Điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Sáng ngày 09/9/2020, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị tập huấn phương án Điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Tổng cục Thống kê ở Hà Nội có Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương; Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại các điểm cầu trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có lãnh đạo và chuyên viên các Cục Thống kê, Chi cục thống kê.

Thời gian qua tình hình dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội của người dân, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Trước yêu cầu đòi hỏi nhanh và để có những phản ứng kịp thời giúp Chính phủ đưa ra những chính sách điều hành, TCTK đã triển khai cuộc điều tra Covid-19 lần 1 vào tháng 4/2020 và nhận được sự đánh giá cao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại từ tháng 7/2020 với diễn biến phức tạp, TCTK tiếp tục tiến hành cuộc Điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 tới hoạt động SXKD của doanh nghiệp lần thứ 2 theo Quyết định số 1369/QĐ-BKHĐT ngày 07/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thu thập những thông tin sát thực phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong bối cảnh làn sóng Covid thứ 2 tác động tới doanh nghiệp.


Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu Tổng cục Thống kê và 63 điểm cầu Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được nghe giới thiệu về Phương án điều tra. Theo đó, đối tượng, đơn vị điều tra là các DN được thành lập và chịu sự điều tiết của Luật DN (không bao gồm HTX) và đang hoạt động tại thời điểm ngày 10/9/2020; phạm vi điều tra là các doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Đây là cuộc điều tra toàn bộ kết hợp với điều tra chọn mẫu, thu thập thông tin bằng phương pháp điều tra trực tuyến (bảng hỏi web-form) trong 10 ngày (10-20/9/2020), sử dụng 02 loại phiếu điều tra, để điều tra 5 nhóm thông tin: (1) Nhận dạng đơn vị điều tra; (2) Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; (3) các giải pháp ứng phó của DN trước ảnh hưởng của dịch Covid-19; (4) Đánh giá hiệu quả các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19; (5) Một số câu hỏi về năng lực cạnh tranh của DN. Kết quả cuộc điều tra sẽ được công bố trước ngày 01/10/2020.


Hình ảnh Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến

Hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận, lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhất là đại biểu từ các Cục Thống kê tỉnh, thành phố chia sẻ kinh nghiệm thành công cuộc điều tra Covid-19 lần 1 cũng như những kiến nghị, đề xuất cho cuộc điều tra lần này. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thống kê về cuộc điều tra Covid-19 lần 2, các Cục Thống kê đã nhanh chóng triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc điều tra và tham mưu Lãnh đạo địa phương ban hành văn bản chỉ đạo cuộc điều tra xuyên suốt tới các cấp, các ngành trên cơ sở đặc thù của từng địa phương. Một số CTK đã chủ động phối hợp với Cục Thuế trong công tác tuyên truyền cũng như công tác thực hiện cuộc điều tra, đồng thời cho biết một số khó khăn trong thực hiện điều tra, đặc biệt là khó khăn trong công tác thu thập thông tin tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội..

Để thực hiện tốt cuộc điều tra Covid-19 lần 2, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến cho biết TCTK đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và nhanh chóng triển khai các chương trình cụ thể. Ông đề nghị các CTK tỉnh, thành phố cần chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn triển khai hoạt động tuyên truyền tại địa phương và cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện điều tra.


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Cục Thống kê Ninh Thuận

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đánh giá cao sự chủ động tích cực, trách nhiệm của các đơn vị thuộc Tổng cục, các CTK. Do đây là cuộc điều tra đột xuất, quan trọng, thời gian thu thập, xử lý, tổng hợp và công bố kết quả điều tra rất ngắn nên Tổng cục trưởng yêu cầu Vụ Thống kê Công nghiệp chuẩn bị tốt các tài liệu hướng dẫn cụ thể, có khung đầu ra gửi các CTK địa phương thực hiện; phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục có liên quan chuẩn bị và đảm bảo các điều kiện cần thiết tốt nhất cho cuộc điều tra, đặc biệt là về phần mềm và đảm bảo hạ tầng thông suốt cũng như làm tốt công tác tuyên truyền... Các CTK địa phương tập trung dồn mọi nguồn lực để thực hiện thành công cuộc điều tra./.

Trần Tiến Dũng





Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 866
  • Trong tuần: 5709
  • Tất cả: 971107

Copyright © 2016 CỤC THỐNG KÊ TỈNH NINH THUẬN

ĐƯỜNG 16 THÁNG 4, PHƯỜNG MỸ HẢI,  TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, NINH THUẬN

Điện thoại: 0259 3 830318  * Email: ninhthuan@gso.gov.vn